Search This Blog

Thịt Chua Thanh Sơn - Phú Thọ

Giới thiệu - Báo giá sản phẩm Thịt chua Thanh Sơn - Phú Thọ

Friday, January 6, 2017

Cách làm thịt chua ngon ngọt

Các bạn đang muốn tự tay làm món thịt chua, nhưng chưa biết cách làm thịt chua ngon ngọt như thế nào thì bài viết này sẽ hướng dẫn cho các bạn cách làm thịt chua ngon nghọt.



Làm thịt chua như thế nào?

Thịt lợn cần được lọc sạch bỏ gân trong thịt để thịt chua không bị dai. Sau khi lọc xong được áp trong chảo để thịt được dai và mềm tạo cảm giác ngon miệng. Thịt lợn sẽ được lọc gân 1 lần nữa và chia nhỏ thành các miếng nhỏ.

Bì lợn cũng là nguyên liệu không thể thiếu, bì sau khi rửa sạch sẽ được xếp lên giá, dùng ngọn lửa làm cho bì săn lại, có màu vàng để bì chín và tạo độ giòn cho thịt và nhanh lên men cho thịt chua. Sau đó thịt và bì được trộn gia vị, công đoạn này rất quan trọng bởi nếu trộn được gia vị đều thịt sẽ ngấm gia vị sẽ tạo được vị giòn, ngon. Sau khi trộn với gia vị nên để khoảng 3 tiếng để thịt được giòn và mềm.
cách làm thịt chua ngon ngọt
cách làm thịt chua ngon ngọt

Bước tiếp theo là khâu trộn thính, thính được làm từ ngô hoặc gạo rồi rang vàng và say nhỏ. Bênh cạnh tác dụng tạo mùi thơm thính có tác dụng lên men tạo vị chua cho thịt, đây là khâu quan trọng để thịt chua chín và lên men. Thông thường tỉ lệ thính và thịt thường là 1:4, nếu ít thính quá thịt sẽ bị ướt, nếu nhiều quá sẽ bị khô. Sau khi trộn với thính, thịt sẽ được cho vào hộp,Hiện nay thịt chua phú thọ thường được đựng trong các hộp nhựa để thịt nhanh được lên men và tiện cho việc vận chuyển, nén chặt bằng các thanh tre bên trên có lá ổi để tạo vị thơm sau đó đậy nắp thật kín. Sau khoảng 3-5 ngày là có thể sử dụng.
cách làm thịt chua ngon ngọt
cách làm thịt chua ngon ngọt

Mỗi vùng miền có một cách chế biến thịt chua khác nhau tùy thuộc vào khẩu vị làm nên đặc sản riêng có, khiến ai đã ăn thử một lần cũng nhớ.
Từ thịt lợn và các loại gia vị quen thuộc, người dân ở Phú Thọ, Hòa Bình và Quảng Nam đã chế biến ra món thịt lợn muối chua hấp dẫn khách bốn phương.

Thịt chua Phú Thọ

Thịt chua là một trong những đặc sản trứ danh của vùng đất Thanh Sơn, Phú Thọ. Đặc trưng của món thịt chua này là sử dụng thịt lợn lửng tươi sống, ướp trong thính gạo để chín tự nhiên nên có hương vị chua dịu thơm ngon.

Do được chăn thả tự nhiên và nuôi lớn hoàn toàn bởi những sản vật của núi rừng như củ quả, rau măng nên thịt lợn lửng rất chắc, thơm ngon và ngọt thịt. Trong cả con, phần thịt áp mông, áp vai sẽ được chọn để làm chua. Trước khi thái thành các lát mỏng, thịt được để nguyên miếng rồi nướng qua cho se các mặt cắt. Sau đó thịt được ướp chút muối gia vị, rồi trộn đều với thính (bột gạo, bột ngô và bột đậu xanh rang vàng) sao cho bám đều các mặt các miếng thịt.
cách làm thịt chua ngon ngọt
cách làm thịt chua ngon ngọt

Lúc này, những ống nứa tươi sau khi rửa sạch, để khô và lót lá ổi xuống dưới đã được chuẩn bị sẵn để cho thịt đã ướp thính vào. Sau khi đậy lại bằng lá ổi, ống nứa được úp trên những dòng suối trong lành để 2-3 ngày sẽ lên men, dậy hương thơm đặc trưng của núi rừng, non nước.

Thịt chua Phú Thọ thường ăn kèm với bánh tráng, lá sung, lá ổi, lá đinh lăng... và chấm cùng tương ớt hạt tiêu. Với cách chế biến đơn giản và ngon hơn khi nhấp thêm chút rượu nồng, nên thịt chua rất được ưa chuộng trên bàn nhậu và mua về làm quà mỗi khi đặt chân lên đất Tổ.

Liên hệ mua hàng: 

Hotline: 0932765986
Địa chỉ: Số 36, ngõ 3, phố Phạm Tuấn Tài, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, HN

No comments:

Post a Comment