Search This Blog

Thịt Chua Thanh Sơn - Phú Thọ

Giới thiệu - Báo giá sản phẩm Thịt chua Thanh Sơn - Phú Thọ

Friday, February 17, 2017

Đặc sản thịt lợn chua thanh sơn

Món thịt lợn chua thanh sơn là đặc sản rất nổi tiếng của bà con dân tộc Mường sống ở vùng đất Thanh Sơn - Phú Thọ. Món ăn này được biết đến như một đặc sản được rất nhiều dân nhậu yêu thích vì sự chua chua ăn ròn ròn của nó. 
Thịt lợn chua thanh sơn
Thịt lợn chua thanh sơn

Trong đời sống hiện đại, những món ăn bình dị của đồng bào các dân tộc là những nét đặc sắc cho vùng miền và dân tộc đó. Do cách chế biến và hương vị độc đáo, những món ăn này trở thành đặc sản đối với du khách thập phương. Thịt chua, món ăn của người Mường tại vùng Thanh Sơn, Phú Thọ là một trong những món ăn như vậy.

Thịt lợn chua Thanh Sơn được làm từ thịt lợn lửng hay còn gọi là lợn cắp nách, loại thịt vừa thơm ngon, vừa chắc nịch, ít mỡ và giòn. Lợn cắp nách được bà con nuôi thả trong vườn, trên đồi, cho chúng tự ăn rau, ăn cây rừng. Khi đạt trọng lượng khoảng 20kg, là lúc thịt lợn ngon nhất, bà con đem làm thịt, thui vàng bằng rơm lúa nếp nương được họ giữ lại sau vụ gặt. Quay cho tới khi gần chín, bà con chọn ra những vùng thịt nửa nạc nửa mỡ như thịt ba chỉ, thịt vai... đem thái lát mỏng, ướp gia vị cho ngấm để làm món thịt chua. Đem ướp gia vị rồi trộn thính cho đều khắp bề mặt, dậy lên mùi thơm hấp dẫn. Thính làm từ gạo và ngô, đem rang vàng đều rồi xay thành bột mịn. Thính chính là nguyên liệu để lên men tạo vị chua cho món ăn. Vị chua này rất nhẹ và mát chứ không chua gắt.
Thịt lợn chua thanh sơn
Thịt lợn chua thanh sơn

Sau khi trộn đều thính và thịt, đem cho thịt vào các ống tre, nứa. Ống được rửa sạch, để khô, lót lá ổi hoặc lá sung hoặc rau thơm, tùy từng mùa mà chọn loại rau để kèm, cho thịt vào ống, nén chặt, cho một lớp thịt đến một lớp thính mỏng, gần đầy lót một lớp lá và đậy nút ống lại. Đem các ống để nơi thoáng đãng, sau 5-6 ngày là thịt đã chín và đem dùng được.

Thịt chua ăn kèm các loại rau thơm, với lá sung, lá ổi và chấm cùng tương hoặc tương ớt, tùy theo khẩu vị từng người. Mùi vị đặc trưng của món ăn là sự kết hợp tinh tế giữa thính, thịt và rau thơm. Rau thơm cay cay, bùi bùi, thính chua dịu, tan trong miệng, thịt mỡ béo ngậy, thịt nạc ngọt lịm, bì lợn giòn tan, tất cả quyện lại, thành một vị ngon đặc biệt, làm thỏa mãn mọi vị giác.

Món ăn lừng danh này làm hài lòng mọi khẩu vị, đem lại khoái khẩu cho nhiều bữa cơm và trở thành món quà quý cho du khách gần xa. Đặc biệt, khi thưởng thức thịt chua cùng bạn bè với chút rượu quê, sẽ cảm nhận được hết vị ngon của từng miếng thịt.

Liên hệ mua hàng:

Số điện thoại: 0932765986
Địa Chỉ: Số 36, ngõ 3, phố Phạm Tuấn Tài, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, HN

No comments:

Post a Comment