Search This Blog

Thịt Chua Thanh Sơn - Phú Thọ

Giới thiệu - Báo giá sản phẩm Thịt chua Thanh Sơn - Phú Thọ

Thursday, February 16, 2017

Thịt ủ chua đặc sản của dân tộc mường

Món “thịt ủ chua” hay còn được gọi là "thịt chua" của người Mường, người Việt cũng có và ta gọi là nem. Thịt ủ chua được làm từ nguyên liệu là thịt lợn, nó được dân nhậu coi như là một đặc sản ăn kèm rất ngon.

Thực ra thịt ủ chua có hai loại: 

- Loại thứ nhất, vừa nói ở trên, khi làm thịt chỉ thái thành miếng chứ không quết, sau đó được bóp và rắc thính.

- Loại thứ hai, khi làm thịt được quết nhuyễn và không rắc thính. Nem thịt quết không thính nổi tiếng chẳng hạn nem An Cựu (Huế) và nem Chợ Huyện (Tuy Phước, Bình Định).

Người Mường và người Thái ở nước ta có làm loại nem thứ hai. Nhưng người Thái bên nước Thái-lan thì có.

Đặc biệt, người Mường và người Thái làm cả nem cá, còn người Việt rất hiếm nơi làm (món cá thính ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc, là một ví dụ của nem cá Việt).

Người Mường - Thịt ủ chua

Thịt thái thành từng miếng dài bằng ngón tay, cho vào chậu ướp muối. Người Mường lấy gạo hay ngô rang lên, giã nhỏ làm thính. Sau đó vừa bóp thịt vừa rắc thính vào thịt. Để thịt lên men chua nhanh hơn, người ta cho thêm vào một ít rượu nấu.

Thịt ủ chua
Thịt ủ chua
Người Mường dùng lá chuối hay lá dong rừng để gói. Họ đặt lên lá dong hay lá chuối một hai lá lọc nhòn, rồi mới đặt thịt lên gói lại. Những gói thịt chua to nhỏ khác nhau tùy gói cho trẻ nhỏ, cho người già, cho người lớn trong nhà, hay gói để biếu bà con xóm giềng. Gói xong, người ta dùng lạt xâu các gói thịt thành xâu, treo lên giàn bếp. Để như vậy chừng 10-15 ngày có thể đem ra ăn, để lâu thì ngon hơn. Thịt chua có thể nhắm rượu hay ăn với cơm. Thịt có vị chua, ngọt, thớ thịt săn hơi dai, nhai kỹ rất ngon.

Không những thịt mà cả cá cũng được người Mường ủ chua. Người ta có thể ủ chua loại cá lớn như cá chép, cá trôi và cả những loại cá nhỏ như cá rô, cá thia thia, cá tép. Cách ủ cá to và cá nhỏ giống nhau. Cá to thì mổ thịt, lấy hết lòng, cắt thành từng miếng quân cờ, ướp muối trước khi cho vào hủ cùng với thính gạo. Cá nhỏ thì sau khi rửa sạch, ướp muối đều, trộn với thính gạo hay ngô, cho thêm vào quả cà đắng thái nhỏ tăm để làm tăng vị chua.
Thịt ủ chua Thanh Sơn
Thịt ủ chua Thanh Sơn

Mỗi loại cá cho vào một hũ riêng, dùng lá chuối khô nút chặt miệng hũ lại, bên ngoài bao thêm lớp tro bếp hòa với nước thành lớp hồ trám kín miệng. Xong đặt hũ cạnh bếp, hàng ngày phủ tro mới ấm lên. Cứ để thế, sau sáu tháng thì cá chua có thể ăn được, tuy nhiên để lâu hơn, cá ngấu ăn càng ngon.

Khi ăn, gắp từng miếng cá chua ra, dùng lá sở non gói lại, kẹp vào kẹp tre nướng trên than hồng, cá bốc lên mùi thơm đặc biệt. Nếu nhắm rượu thì ăn cá chua kẹp thêm với lá rau bợ 

Liên hệ mua hàng:

Số điện thoại: 0932765986
Địa Chỉ: Số 36, ngõ 3, phố Phạm Tuấn Tài, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, HN


No comments:

Post a Comment